วันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

แนะนำ แปลงผักเกษตรปลอดสารพิษ ที่ศูนย์การเรียนรู้เกษตรพอเพียง



                 

"...การพัฒนาประเทศจำเป็นต้องทำตามลำดับขั้น ต้องสร้างพื้นฐาน คือ ความพอมีพอกิน พอใช้ของประชาชนส่วนใหญ่เป็นอันพอควรและปฏิบัติได้แล้ว จึงค่อยสร้างค่อยเสริมความเจริญและฐานะเศรษฐกิจขั้นที่สูงขึ้นโดยลำดับต่อไป หากมุ่งแต่จะทุ่มเทสร้างความเจริญ ยกเศรษฐกิจขึ้นให้รวดเร็วแต่ประการเดียว โดยไม่ให้แผนปฏิบัติการสัมพันธ์กับสภาวะของประเทศและของประชาชนโดยสอดคล้องด้วย ก็จะเกิดความไม่สมดุลในเรื่องต่าง ๆ ขึ้น ซึ่งอาจกลายเป็นความยุ่งยากล้มเหลวได้ในที่สุด..."
— พระบรมราโชวาท ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2517

    จากแนวพระราชดำริเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ นี้  ทาง องค์การบริหารส่วนตำบลเล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาในตำบลหนองชิ่มว่า จะต้องเริ่มที่ การสร้างพื้นฐานไปที่ประชาชนในตำบลหนองชิ่มให้มีความเป็นอยู่ที่พอมีพอกินพอใช้ก่อน แล้วค่อยให้ความสำคัญของการพัฒนาในลำดับอื่นๆต่อไป  จึงได้ริเริ่มโครงการปลูกผักปลอดสารพิษ  โดยเน้นการผลิตเพื่อบริโภคเองก่อน  หากมีเหลือถึงค่อยนำมาจำหน่ายหรือแลกเปลี่ยนกันภายในตำบล  และเป็นการลดรายจ่ายภายในครัวเรือน  จึงได้ดำเนินการจัดทำแปลงผักสาธิต  โดยเน้นการปลูกแบบ เกษตรอินทรีย์  ไม่ใช้สารเคมีในการผลิต  เพื่อเป็นตัวอย่างและเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียงแก่ผู้ที่สนใจ  ซึ่ง  ในวันนี้ขอนำภาพบางส่วนของ แปลงผักมาให้ชมครับ

สำหรับพืชที่ปลูกนำร่องไปก่อนคือพืชพวกไม้เลื้อย  พวกแตงกวา  ซึ่งเริ่มที่จะให้ผลผลิตไปบ้างแล้ว เริ่มออกดอกและเป็นผลแล้ว








นอกจากแตกวาแล้วยังมีพวกพื้ชผักที่กินทั้งต้น  เช่นผักบุ้ง   และถั่วต่างๆ  
ต้นพันธุ์ที่เพาะเอาไว้เตรียมลงแปลงต่อไป  มะละกอ ฮอลแลน...
พวกพริกขี้หนูสวนก็มีนะครับ
      ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณทีมนักพัฒฯ อบต.หนองชิ่มทุกท่าน ที่อำนวยความสะดวกในการเยี่ยมชมในครั้งนี้ด้วยครับ  ...





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น